Trách nhiệm nêu gương của đảng viên, giáo viên trong công tác tuyên truyền tuyển sinh và tuyển sinh
31/01/2024 16:06
Hà Thị Huyền
Trường Khoa VH-DL-MT

Đặt vấn đề
Trong nhiều năm trở lại đây, công tác tuyên truyền tuyển sinh và tuyển sinh có thể coi là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của mỗi nhà trường nói chung và của trường Trung cấp VHNT&DL Bắc Ninh nói riêng.
Nhìn vào thực tế hiện nay của các trường Đại học, Cao đẳng trong cả nước nói chung, đặc biệt là các trường dạy nghề nói riêng, công tác tuyên truyền tuyển sinh và tuyển sinh đang gặp rất nhiều khó khăn như: rất nhiều trường có những chuyên ngành không tuyển sinh được; có nhiều trường thiếu số lượng sinh viên đầu vào so với chỉ tiêu đề ra. Với quan niệm cũ, học sinh sau khi tốt nghiệp THCS (lớp 9) phải tiếp tục học lên THPT để thi vào một trường Đại học, Cao đẳng nào đó trong tương lai. Phần lớn học sinh, cha mẹ học sinh thiếu những hiểu biết về nghề nghiệp để định hướng phát triển, lựa chọn ngành nghề phù hợp sở thích, cũng như năng lực của con em mình và nhu cầu xã hội. Đứng trước thực trạng thừa thầy, thiếu thợ như hiện nay thì việc thu hút được học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề là một vấn đề rất cấp bách và cần thiết ở mỗi cơ sở đào tạo nghề.
Trong nhiều năm qua, trường Trung cấp VHNT&DL Bắc Ninh đã có rất nhiều hoạt động tích cực, nhiều sáng kiến trong công tác tuyên truyền tuyển sinh và tuyển sinh như đi biểu diễn để quảng bá hình ảnh trong các sự kiện hoặc lễ hội trong và ngoài tỉnh; tham gia gian hàng ở các hội chợ và ngày hội tư vấn tuyển sinh; đi treo pano tại các lễ hội, nơi tập trung đông người, cổng các trường THCS và THPT trên địa bàn toàn tỉnh; làm việc với lãnh đạo UBND các xã, phường, thị trấn; làm việc với BGH các trường THCS và THPT để tuyên truyền trong buổi chào cờ, hoạt động ngoại khóa, vào tận từng lớp học của học sinh khối 9; tuyên truyền trên báo, đài tỉnh; lập trang facebook riêng… , những hoạt động đó mang lại hiệu quả nhất định, tuy nhiên chưa được như mong đợi.
1. Thực trạng công tác tuyển sinh ở trường Trung cấp VHNT&DL Bắc Ninh
1.1 Thuận lợi:
- Công tác tuyên truyền tuyển sinh và tuyển sinh luôn được sự quan tâm của Chi ủy, Chi bộ và Ban giám hiệu, xem công tác tuyển sinh là khâu quan trọng trong hoạt của nhà trường; Chi bộ đã có nghị quyết huy động toàn thể cán bộ, giáo viên của Trường đi tuyên truyền tuyển sinh và tuyển sinh tại các trường THCS, THPT, TTGDTX trên địa bàn toàn tỉnh. Ngoài ra, nhà trường chủ trương mở rộng và đổi mới các phương thức đào tạo cho phù hợp với tình hình thực tế. Ngoài công tác tuyển sinh đào tạo chính quy, trong dịp hè, nhà trường thường xuyên mở các lớp bồi dưỡng năng khiếu nghệ thuật như: Thanh nhạc, Quan họ, Múa dân gian, Đàn Piano, Đàn Organ, Vẽ màu…thu hút đông đảo các học sinh và người yêu VHNT đến học tập tại trường. Thực hiện Nghị quyết số 04 – NQ/TU ngày 31/8/2016 của Tỉnh ủy Bắc Ninh, về việc tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống, truyền thống văn hóa cho thế hệ trẻ tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2016 – 2020, thực hiện chỉ đạo của Sở VHTT&DL, nhà trường đã phối hợp với Đài PTTH tỉnh tổ chức nhiều số dạy hát Dân ca QHBN trên truyền hình (24 số/năm 2023); phối hợp với Cổng thông tin điện tử Bắc Ninh phát trực tiếp 02 số chương trình nghệ thuật do thày và trò nhà trường thực hiện được dư luận quan tâm và đánh giá tích cực. Hình ảnh nhà trường được thường xuyên quảng bá trên các phương tiện thông tin đại chúng như báo, đài địa phương và TW thông qua việc biểu diễn nghệ thuật của nhà trường và các hoạt động tuyên truyền khác.
- Nhà trường đã và đang đào tạo nhiều mã ngành nghề (14) trong đó có những  mã nghề được Bộ LĐTB&XH cũng như tỉnh Bắc Ninh đặc biệt quan tâm là ngành trọng điểm quốc gia như: Nghệ thuật biểu diễn DCQH BN và Nhạc cụ truyền thống là những sức hút lớn đối với người học.
- Chính sách đãi ngộ của Chính phủ dành cho các trường đào tạo năng khiếu nghệ thuật; Sự đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học hiện đại là những lợi ích vô cùng thiết thực với người học.      
1.2. Khó khăn:
- Thứ nhất: Do sự thay đổi về cơ chế chính sách, hiện nay cả nước có quá nhiều trường Đại học, Cao đẳng, Trung cấp nghề, Trung tâm dạy nghề và Trung tâm giáo dục thường xuyên...; điểm chuẩn đầu vào các trường Đại học ngày càng thấp dần vì vậy số lượng các thí sinh có nguyện vọng dự thi vào các trường Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp giảm theo từng năm;
- Thứ hai: Do tư tưởng, cách nhìn nhận từ phía học sinh và phụ huynh học sinh cũng như xã hội còn nặng về bằng cấp nên đa số khi tốt nghiệp THPT các em đều có nguyện vọng ban đầu là học đại học, học nghề chỉ là giải pháp tạm thời khi chưa chọn được trường phù hợp như mong muốn của mình.
- Thứ ba:  Hoạt động hướng nghiệp ở các trường THCS đến THPT phần lớn đều tập trung vào các trường Đại học, Cao đẳng chuyên nghiệp, một trong những rào cản khi các trường dạy nghề đi tư vấn tuyển sinh là không nhận được sự hợp tác của các trường THCS, THPT, thậm chí có trường còn từ chối không muốn các trường nghề đến hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh do tâm lý của các trường vẫn muốn học sinh của mình thi vào Đại học để lấy thành tích, lấy thương hiệu…
- Thứ tư: Hoạt động quảng bá, tư vấn tuyển sinh chủ yếu là quảng bá về các ngành nghề sẽ tuyển để đào tạo, công tác tư vấn chưa được chú ý nhiều và còn đơn điệu, chưa thu hút sự chú ý của học sinh.
- Thứ năm: Đội ngũ làm công tác tuyên truyền tuyển sinh tuy có đông đảo song chưa được tập huấn kỹ năng nên công tác tuyên truyền chưa thực sự thu hút được sự chú ý của học sinh và chưa có hiệu quả cao.
- Thứ sáu: Chưa có một bộ phận chuyên trách được đào tạo, tập huấn bài bản làm về công tác tư vấn tuyển sinh.
2. Một số giải pháp đổi mới công tác tuyên truyền tuyển sinh và trách nhiệm nêu gương của đảng viên, giáo viên trong công tác tuyên truyền tuyển sinh và tuyển sinh.
2.1. Nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu của Đảng viên, giáo viên:
Công tác tuyên truyền tuyển sinh và tuyển sinh là hoạt động của toàn trường, mọi thành viên trong trường phải có trách nhiệm tham gia. Để thực hiện được điều này mỗi cán bộ, viên chức, người lao động của Nhà trường phải nhận thức sâu sắc rằng công việc tham gia tuyên truyền tuyển sinh và tuyển sinh của họ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự tồn tại và phát triển của nhà trường. Đặc biệt các đồng chí là Đảng viên, giáo viên càng phải nêu cao tinh thần gương mẫu đi đầu trong công tác này. Trước tiên, mỗi đảng viên, giáo viên nêu cao tinh thần chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kỷ cương, kỷ luật hành chính; lên lớp đúng giờ, giáo án bài giảng khoa học, chính xác, sinh động và chất lượng; phát huy tính sáng tạo, đổi mới trong công tác tuyên truyền tuyển sinh; chủ động tham mưu, đề xuất với BGH làm việc với lãnh đạo các Trung tâm GDTX-GDNN, các trường THCS về công tác tuyển sinh tại cơ sở… Tăng cường viết bài trên trang webside của nhà trường, trên trang Facebook, Zalo cá nhân hoặc gửi bài cho các báo, tạp chí để quảng bá hình ảnh, giới thiệu về nhà trường, giới thiệu bằng hình ảnh sinh động về các mã ngành, nghề đào tạo của trường, giới thiệu chân dung các thế hệ học sinh từng học ở trường hiện tại đang thành đạt trong cuộc sống… Ngoài ra, các đảng viên, giáo viên nên biết huy động lực lượng học sinh, sinh viên tham gia công tác tuyển sinh qua việc động viên các em quảng bá các ngành nghề đào tạo và chất lượng đào tạo của nhà trường đến người thân, bạn bè đồng thời đề xuất với BGH có chế độ khen thưởng cho học sinh, sinh viên vận động được nhiều người vào học ở trường.
2.2. Đa dạng hóa các hình thức quảng bá, tư vấn tuyển sinh:
Quảng bá, tư vấn là một trong những biện pháp nhằm đưa thông tin trực tiếp hay gián tiếp đến với đối tuợng học sinh và những người có liên quan. Muốn vậy, việc quảng bá, tư vấn phải được thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng và thường xuyên, qua việc tuyên truyền trên các kênh phát thanh, truyền hình; bằng các pa-nô, áp-phích và đặc biệt là đưa các thông tin trực tiếp đến các đối tượng qua việc tư vấn trên website với fanpage tuyển sinh, tin nhắn messenger, Zalo…giúp thí sinh có thể tìm hiểu về tuyển sinh của Nhà trường mọi lúc, mọi nơi. Bởi vì qua các phương tiện thông tin có lúc chưa truyền tải hết tất cả những thông tin chi tiết đối với công tác đào tạo và các thông tin liên quan. Hơn nữa, đối tượng học sinh và những người liên quan khác, đôi lúc muốn hiểu thêm các vấn đề về đào tạo thì phải có cán bộ tuyển sinh giải thích trực tiếp mới phát huy hiệu quả. Hoạt động tư vấn đảm bảo trả lời tất cả các câu hỏi cho đến khi thí sinh đã nắm rõ mọi thông tin cần thiết, nội dung tư vấn mang tính chất gợi mở và phân tích làm nổi bật những thế mạnh của Nhà trường chứ không chỉ là cung cấp thông tin. Tuy nhiên, tuyên truyền trên mạng xã hội như thế nào để hiệu quả nhất, cần căn cứ vào đặc điểm tâm lý của lứa tuổi học sinh. Đa phần các em sẽ thích xem những thông tin bằng hình ảnh sinh động, bắt mắt nhưng ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu, dễ nhớ, chứa đựng đủ thông tin cần tuyên truyền TS và mang lại cảm xúc khi xem cho các em. Vì vậy, để thu hút được sự chú ý của học sinh, chúng ta cần kết hợp tương tác để tạo nên tác phẩm đa phương tiện (multimedia newspackage) hấp dẫn, mới mẻ về hình thức lẫn nội dung như video, bài hát, thông tin đồ họa (Infographic), tin theo dòng sự kiện (Timeline), kể chuyện (Megastory), câu hỏi trắc nghiệm cung cấp thông tin... 
2.3. Tăng cường công tác quản lý việc dạy và học:
Dạy và học là hai hoạt động mà thoạt đầu chúng ta nghĩ là không có liên quan gì đến công tác tuyển sinh của nhà trường. Bởi vì công tác dạy và học nó diễn ra khi mà công tác tuyển sinh đã kết thúc. Tuy nhiên nếu suy nghĩ như vậy thì thật là sai lầm, phải nói là công tác quản lý dạy và học để nâng cao chất lượng đào tạo có ảnh hưởng rất lớn đến kết quả tuyển sinh của nhà truờng. Bởi lẽ chúng ta biết rằng những học sinh, sinh viên đang theo học tại trường của chúng ta là những "cán bộ tuyên truyền viên" hết sức quan trọng. Những gì đang diễn ra ở trường về chất lượng đào tạo được họ phản ánh lại với gia đình, bạn bè, người thân... từ đó tạo động lực cho học sinh đăng ký dự thi vào trường chúng ta.
Vì vậy cần phải quản lý công tác dạy và học ở nhà trường thật tốt, tạo ra nhiều ấn tượng đẹp chừng nào đối với học sinh, sinh viên thì những ấn tượng đó sẽ được truyền phát ra xã hội càng nhiều chừng đó.
Muốn thực hiện được điều này, nhà trường cần phải làm tốt những nhiệm vụ sau:
- Nâng cao ý thức trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tay nghề cho đội ngũ giáo viên, kể cả giáo viên cơ hữu và giáo viên thỉnh giảng.
- Đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh, sinh viên.
- Xây dựng chương trình đào tạo phù hợp; đồng thời đáp ứng được với nhu cầu của xã hội khi học sinh, sinh viên tốt nghiệp.
- Tăng cuờng công tác quản lý học sinh - sinh viên; phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường và phụ huynh để nâng cao chất lượng đào tạo.
2.4. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị máy móc phục vụ dạy học:
Cơ sở vật chất mà đặc biệt là trang thiết bị dạy thực hành đóng vai trò hết sức quan trọng quyết định đến chất lượng đào tạo. Bởi vậy cần phải đầu tư những trang thiết bị phù hợp với chương trình đào tạo, phù hợp với nhu cầu của xã hội. Có như vậy sau khi học sinh, sinh viên tốt nghiệp ra trường họ mới đáp ứng được yêu cầu của cơ quan, đơn vị và xã hội. Điều này sẽ làm cho thương hiệu của trường ngày một củng cố; tạo uy tín trong xã hội và sẽ có tác động mạnh mẽ đến công tác tuyển sinh của nhà trường.
Tóm lại, công tác tuyển sinh là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, là yếu tố quyết định đến sự tồn tại và phát triển của nhà trường. Những nội dung trên chỉ mới là một trong những giải pháp cơ bản. Để công tác tuyển sinh thật sự có hiệu quả và chất lượng, nhà trường cần phải kết hợp và sử dụng bằng rất nhiều biện pháp khi đó hiệu quả của công tác tuyển sinh ngày càng tốt hơn. Những giải pháp mới và sự điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế trong điều kiện hiện nay, trong đó chú trọng đề cao công tác tư vấn tuyển sinh trực tuyến, ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ thí sinh trong quá trình đăng ký xét tuyển, chắc chắn công tác tuyển sinh của trường Trung cấp VHNT&DL BN sẽ đạt hiệu quả cao và ngày càng được đổi mới bắt kịp thời kỳ cách mạng công nghệ số./.

 
Thông tin chỉ đạo

Số: Số: 02 /TB-TVHNTDL

Thông báo tuyển sinh năm 2024

Ngày ban hành: 23/02/2024

Số: 01/TB-TVHNTDL

Thông báo nghỉ tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Ngày ban hành: 31/01/2024

Số: 03/TB-TVHNTDL

Thông báo tuyển sinh

Ngày ban hành: 30/01/2023

Fanpage